Làn sóng tablet đang đổi chiều từ iOS sang Android

Công ty nghiên cứu thị trường ABI Research vừa đưa ra kết luận này với con số ước tính về thị trường tablet năm nay: 64 tỷ USD.
19:41:59 ngày 21/04/2013

Theo CNET, con số 64 tỷ USD nói trên tương đương với sự tăng trưởng về doanh số 28% so với năm 2012. Về sản lượng, năm 2013 số lượng tablet xuất xưởng sẽ là 150 triệu máy, tăng 38% so với 2012.

"Sự tiện dụng và tính di động của tablet đang cho thấy không có dấu hiệu nào của sự tăng trưởng chậm lại kể từ sau khi các nhà bán lẻ đưa ra sản lượng và doanh số kỉ lục trong năm 2012", nghiên cứu của ABI cho biết.

Sự tăng trưởng chóng mặt của thị trường tablet trái ngược lại hoàn toàn với tình cảnh của thị trường PC: quý I 2013 là quý tồi tệ nhất trong lịch sử của ngành công nghiệp máy vi tính, mặc dù tổng lượng PC xuất xưởng vẫn gấp đôi số tablet trong năm 2013. Cả Windows 8 và vi xử lý Haswell của Intel đều không mang lại nhiều hy vọng cho các nhà sản xuất PC. Doanh số tablet dự kiến sẽ đuổi kịp PC trong khoảng một, hai năm tới.

Trên thị trường tablet, ABI cho rằng Apple vẫn sẽ thống trị trong thời gian tới, song "cơn sóng đang chuyển hướng về phía Android", trong đó bao gồm các tablet của Samsung. Năm ngoái, 60% tablet xuất xưởng sử dụng iOS, trong khi 37% sử dụng Android và 3% còn lại sử dụng Windows, BlackBerry OS hoặc các hệ điều hành khác.

ABI đánh giá iPad mini là một con bài "kịp thời", song chưa thể khẳng định dòng tablet tầm trung này sẽ có ảnh hưởng tài chính như thế nào đối với Apple. Theo ABI, Q1 2013 là quý đầu tiên sản lượng iPad mini bắt kịp với nhu cầu của thị trường, song nhu cầu iPad cỡ lớn có thể đã giảm tương đối nhiều vì iPad mini.

Samsung sẽ là đối thủ lớn nhất của Apple trên thị trường tablet. Sự thành công trên mảng điện thoại di động của Samsung sẽ góp phần thúc đẩy bộ phận tablet của công ty Hàn Quốc: "Một chiến lược tablet đúng đắn sẽ giúp Samsung tăng gấp đôi thị phần trong năm nay", nhà nghiên cứu Jeff Orr của ABI cho biết. Nhà nghiên cứu này cũng cho rằng rất nhiều nhà sản xuất Android khác sẽ "học hỏi" công thức của Samsung, và do vậy thị trường Android cần nhiều đột phá sáng tạo hơn để có thể bắt kịp với Apple.

Theo VnReview