Inception: Giấc mơ, tình yêu, tội lỗi và nỗi ám ảnh

Không chỉ đơn giản là câu chuyện về những giấc mơ, Inception (tựa Việt: Đánh cắp giấc mơ) còn là câu chuyện về tình yêu, hạnh phúc và khát khao mái ấm gia đình.

Không phải là mộ phim mới khi đã ra mắt khán giả cách đây 5 năm, nhưng Inception (tựa Việt: Đánh cắp giấc mơ) vẫn khiến nhiều khán giả muốn xem đi xem lại nhiều lần. Mỗi lần thưởng thức, người ta lại có thể tìm ra những điều mới mẻ, phát hiện ra những nét lạ, nét độc đáo mới trong câu chuyện của vị đạo diễn lừng danh Christopher Nolan.

Nhắc đến bộ phim này, nhiều người dễ dàng nghĩ ngay đến những giấc mơ, mơ trong mơ tầng tầng lớp lớp, trí tưởng tượng rối rắm hay những lớp lang ý nghĩa giữa thực và mộng, ngủ và tỉnh giấc… Nhưng có một điều ít được nhắc đến, “Inception – khởi nguồn” của câu chuyện, đó chính là tình yêu cùng những ám ảnh về hạnh phúc gia đình.

Nhân vật chính trong phim, Cobb (do Leo DiCaprio thủ vai) là một đạo chích đại tài trong lĩnh vực siêu thực – đánh cắp những bí mật ẩn sâu trong tiềm thức của người khác khi họ đang mơ. Trong quá khứ, anh và vợ sau thời gian dài chán nản với công việc của một kẻ “trộm giấc mơ”, đã quyết định tạm gác mọi thứ để đi vào Limbo (tầng cuối cùng của giấc mơ), cùng nhau hưởng thụ cuộc sống không tưởng tại đó.

inception-3

Cobb không thể thoát khỏi sự ám ảnh và tội lỗi về cái chết của vợ.

Rồi Dom thấy rằng họ đang lạc lối và cần trở về thực tại, nhưng Mal (Marion Cotillard thủ vai) – vợ anh lại không muốn vậy. Do đó, anh đã cấy vào trong ý nghĩ của Mal rằng “thế giới của cô ấy không thật, cái chết là cách giải thoát duy nhất”. Hai người tỉnh lại, trở về cuộc sống thật, nhưng ý nghĩ đó ngày một lớn dần trong Mal như một loại bệnh ung thư. Cuối cùng, suy nghĩ đó khiến Mal tự tử “để trở về cuộc sống thực” và biến Cobb thành thủ phạm giết người, anh phải rời xa ngôi nhà cùng hai đứa con thơ.

Để có thể trở về nhà, Cobb nhận lời thực hiện một phi vụ cuối cùng từ một nhà tài phiệt Nhật Bản. Nhưng nhiệm vụ của anh lần này không chỉ là đi vào giấc mơ để đánh cắp bí mật của người khác, mà còn cấy vào đó một “inception”, một suy nghĩ và ý tưởng mới. Cobb biết mình có thể thực hiện được công việc này, bởi anh đã thành công khi làm với vợ. Cùng với những đồng đội, anh xây dựng nên nhiều tầng giấc mơ và dẫn dụ mục tiêu của mình vào đó.

inception-2

Hình ảnh về người vợ đã chết luôn được Cobb cất giữ trong trái tim của mình.

Xuyên suốt bộ phim, cũng như trong quá trình thực hiện phi vụ cuối cùng, vợ anh và hai đứa con nhỏ luôn luôn ẩn hiện như một sự áp ảnh không dứt. Bóng Mal thấp thoáng sau rèm cửa, đến và đi cùng con gió; bóng 2 đứa con thơ bất ngờ xuất hiện, khi thì tại hành lang, khi thì ngay lối đi nhưng anh không bao giờ nhìn thấy mặt chúng… Những hình ảnh này vừa là cách cân bằng lại những phân cảnh gay cấn, hồi hộp, vừa như một sự thách thức, sự cản trở cũng là mối nguy mà anh phải vượt qua.

Và đến tầng mơ thứ ba, hình ảnh của người vợ trong tiềm thức của Cobb thực sự đã xuất hiện, để cản trở công việc của anh bởi anh biết Mal muốn giữ anh mãi mãi trong thế giới của mình. Cô đã làm được điều đó, khi bắn chết đồng đội của anh, buộc anh phải đi vào Limbo – vùng ký ức xưa, nơi hai người cùng từng xây dựng.

Phân đoạn Cobb đối thoại với vợ dưới sự chứng kiến của Adriadne là đoạn khiến người xem xúc động nhất. Mal bắt đầu: “Ý tưởng nhỏ bé nhất kiểu như “thế giới của cô không có thực”. Rất đơn giản, một suy  nghĩ nhỏ cũng có thể làm thay đổi mọi thứ. Vì thế hãy chắc chắn về thế giới của cô, cái nào là thật? Cô nghĩ anh ấy có vậy không? Sao cô lại nghĩ anh ấy cũng bị lạc giống tôi?”. Câu nói mở đầu cuộc hội thoại của Mal như một thông điệp của phim – trong thế giới này đâu là mơ, đâu là thực?

Mal đang nói với Cobb, nhưng chính là nội tâm trong con người anh, tự đấu tranh với chính mình. Anh đau khổ khi phải rời xa hai đứa con nhỏ, chịu sự truy đuổi khắp địa cầu bởi các tập đoàn giấu tên và cảnh sát. Anh ân hận và cảm thấy tội lỗi vô cùng vì mình chính là nguyên nhân khiến vợ chết. Sự ám ảnh đó đã khiến anh muốn lựa chọn ở lại cùng Mal, rời xa thực tại.

Nhưng anh cũng hiểu, điều mình cần làm là gì để có thể trở về với các con. Anh cần phải chấp nhận một thực tế phũ phàng mà bấy lâu nay luôn đeo đẳng, rằng Mal hiện tại chỉ là cái bóng của người vợ, chỉ là hình ảnh anh tưởng tượng ra.

Câu nói cuối cùng mà anh nói với Mal: “I miss you more than I can bear. But we had our time together. And I have to let you go. I have to let you go” – tạm dịch “Anh nhớ em hơn tất cả những gì anh có thể chịu đựng, nhưng chúng ta từng có thời gian bên nhau rồi, và giờ anh phải để em ra đi…” khiến người xem phải rơi nước mắt. Câu nói cho thấy tình yêu mà Cobb dành cho Mal to lớn biết nhường nào, khiến người xem đồng cảm và đau khổ như chính Cobb khi cuối cùng anh cũng để vợ ra đi sau bao năm vẫn để cô vẫn sống trong trái tim và suy nghĩ của mình.

inception-2

Đoạn đối thoại với Mal, cũng chính là độc thoại của Cobb

Đánh đổi hình ảnh phản chiếu của vợ, chấp nhận để vợ ra đi, Cobb hoàn thành nhiệm vụ và được trở về với những đứa con của mình. Những hình ảnh cuối cùng của bộ phim để lại cho người xem nhiều ấn tượng và suy nghĩ. Cuối cùng thì Cobb cũng đã trở về nhà với hai đứa con nhỏ của mình, nhưng người xem một lần nữa lại phải động não, liệu hình ảnh hạnh phúc cuối phim này là thực hay là mơ?

Nhưng như cách mà Cobb đối xử với con quay của mình, anh để mặc nó quay, quay mãi, thực hay mơ giờ đối với Cobb không còn quan trọng, quan trọng nhất chính là anh tin và cái mà mình đang nắm giữ, hạnh phúc cùng niềm vui và mình cảm nhận được. Đó có lẽ cũng chính là thông điệp lớn nhất mà đạo diễn Chiristopher Nolan muốn gửi gắm đến người xem.

Không chỉ khiến khán giả mãn nhãn với âm thanh đỉnh cao, những pha hành động nghẹt thở, sự kích thích khi liên tục phải suy đoán và hồi hộp theo từng diễn biến… hơn hết, Inception đã xây dựng nên một thế giới đặc biệt, thế giới của trí tưởng tượng mà ở đó người xem đều nhận thấy một phần của mình trong đó. Cuối cùng, đó còn là câu chuyện về tình yêu, mái ấm gia đình – khởi nguồn của mỗi con người.

Xuyến Chi (TT & VH)